วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ศูนย์

ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ปี ๒๕๕๘














































































































ปฐมชลประทาน ใน ร.ร.ตชด.เฉลิมพระเกียรติฯ














บทคัดย่อ
                โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติฯบ้านโรงเลื่อยได้ดำเนินการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ระบบการใช้น้ำอย่างประหยัดมีคุณค่าและสนับสนุนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ให้นักเรียนทุกคนได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านการเกษตร โภชนาการ การแปรรูปและถนอมอาหารแก่ครู นักเรียน และผู้ปกครอง สร้างทักษะทางด้านการเกษตรให้แก่นักเรียน การชลประทานเบื้องต้น การโภชนาการ การพึ่งตนเอง การทำงานเป็นหมู่คณะ รวมถึงการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด การใช้น้ำอย่างมีคุณค่า และใช้ระบบหมุนเวียนน้ำกลับมาใช้ใหม่ น้ำคือชีวิต ความสำคัญของน้ำ น้ำเป็นทรัพยากรสำคัญยิ่ง เป็นส่วนประกอบของสิ่งมีชีวิต คน พืช สัตว์ และใช้เพื่อการเกษตร ร้อยละ 70 เพื่อการบริโภค อุปโภค การคมนาคม อุตสาหกรรม เพื่อการท่องเที่ยวและนันทนาการ ร้อยละ 30

ความสำคัญของ “วิธีปฏิบัติที่ดี”
              เนื่องจากในพื้นที่และเขตบริการของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติฯบ้านโรงเลื่อย ปัจจุบันประสบปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรน้ำ มีผลกระทบเป็นอย่างมากและจะส่งผลต่อเนื่องในระยะยาว ซึ่งมีสาเหตุหลักของปัญหามาจากการขาดความร่วมมือและขาดจิตสำนึกที่ดีต่อการ ใช้ทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า ของนักเรียนและชุมชน ตลอดจนรัฐบาลได้กำหนดนโยบายให้มีการอนุรักษ์ พัฒนา และส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดความสมดุลกับสิ่งแวดล้อมและทรัพยากร ตลอดจนกำหนดมาตรการประหยัดพลังงานของประเทศและตระหนักถึงความสำคัญของ"ทรัพยากรน้ำที่ผ่านมาในพื้นที่ได้ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง   อย่างต่อเนื่องโดยมีสาเหตุหลายประการ ได้แก่ ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล แหล่งน้ำธรรมชาติถูกบุกรุกและตื้นเขิน ความต้องการน้ำที่เพิ่มมากขึ้นตามสัดส่วนจำนวนประชากร แหล่งเก็บน้ำไม่เพียงพอรวมทั้งนักเรียนประชาชนยังขาดความตระหนักในการใช้ประโยชน์จากน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการใช้อย่างฟุ่มเฟือยและ             ขาดการอนุรักษ์ทำให้เกิดผลกระทบสิ่งแวดล้อมในด้านน้ำเสียและปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรน้ำในปัจจุบัน           มีผลกระทบต่อชีวิตประจำวันกับทุกคนในสังคมเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเหตุนี้ จึงมีแนวคิดริเริ่มทำโครงการปฐมชลประทานในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติฯบ้านโรงเลื่อย   
วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของการดำเนินงาน
                1.เพื่อกระตุ้นและสร้างจิตสำนึกให้นักเรียน ผู้ปกครอง กลุ่มผู้ใช้น้ำในครัวเรือน ตลอดจนประชาชนทั่วไป เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่าและการอนุรักษ์พลังงานรวมทั้งปลุกกระแสและสร้างค่านิยมในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ อย่างคุ้มค่า
2.ปรับพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตประจำวัน เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามแนวทาง ลด ละ เลิกจนเกิดเป็นนิสัยเพื่อไปสู่แนวทางการพัฒนาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน
3.เพื่อสร้างความตระหนักในการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ
4. เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการใช้น้ำ



กระบวนการดำเนินงาน
การปฏิบัติระบบปฐมชลประทานใน ร.ร.ตชด
                1. ระบบหมุนเวียนน้ำกลับมาใช้ใหม่ 
                  1.1 นักเรียนตักน้ำจากบ่อพักน้ำจากการล้างจานในโรงอาหาร นำมารดน้ำต้นไม้/ผัก
                    1.2 นักเรียนตักน้ำจากบ่อคอนกรีตที่เลี้ยงปลาดุก นำมารดน้ำต้นไม้/ผัก
                2. ระบบน้ำหยด
                   2.1 นักเรียนนำขวดน้ำพลาสติกหรือขวดน้ำอัดลมเจาะรูฝาขวดน้ำ กรอกน้ำให้เต็มขวด นำมาปักคว่ำไว้ทีโคนต้นไม้
                                   2.2 นักเรียนวางสายระบบน้ำหยดในแปลงเกษตร
                3. ระบบการป้องกันการระเหยของน้ำ
     3.1 นักเรียนนำวัสดุทีมีอยู่ในโรงเรียน เช่นใบหญ้าแฝก ใบไม้แห้ง ฟางข้าว คลุมโคนไม้ผล/ผักสวนครัว
                    3.2 นักเรียนนำพลาสติก คลุมดิน/แปลงผัก เพื่อรักษาความชุมชื้นของดิน

4. กิจกรรม “ยุวทูตน้ำ”(น้องปันน้ำ)
 4.1สำรวจแหล่งน้ำที่มีอยู่ในโรงเรียน
                4.2ให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้น้ำในแปลงเกษตรอย่างประหยัดและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด
               4.3ควบคุม/กำกับ/ดูแล การใช้น้ำในระบบแปลงเกษตรประหยัดและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและรายงานผลต่อครูที่ปรึกษาทุกวัน ก่อนเลิกเรียน
 ผลการดำเนินงาน
จากการเริ่มโครงการตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ.2559 ผลที่ได้
1.ครู นักเรียน ชุมชนผู้ปกครอง รู้จักการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า ร้อยละ90
2.นักเรียน มีความสามัคคี รู้จักการพึ่งตนเอง มีการทำงานเป็นหมู่คณะใช้วัสดุธรรมชาติ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สุขภาพร่างกายแข็งแรง ร้อยละ 90
3.นักเรียนเกิดการเรียนรู้ที่หลากหลายและกล้าแสดงออก มีภาวะความเป็นผู้นำ ร้อยละ 90
4.ประหยัดพลังงานจากเดิมลดลง ร้อยละ 30
ประโยชน์ที่ได้รับและการเผยแพร่
              1. ครู นักเรียนและชุมชน
ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้น้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. ค่าใช้จ่ายในการใช้น้ำลดลง
3.สภาพแวดล้อมน่าอยู่
ปัจจัยความสำเร็จ
                ได้รับคำปรึกษาที่ดีจากผู้บังคับบัญชา ได้รับความร่วมมือจากคณะครูผู้ร่วมงานผู้ปกครอง ชุมชน นักเรียนและหน่วยงานร่วมสนองโครงการตามพระราชดำริฯ
ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ
                1.พื้นที่ในการทำโครงการกว้าง(63 ไร่) การควบคุมของยุวทูตน้ำ ต้องใช้เวลาและจำนวนที่มากเล็กน้อย
                2.แหล่งน้ำดิบในโรงเรียนลึกและกว้างยุวทูตน้ำ มีความเสี่ยงต่อการพลัดตกน้ำ
แนวทางการพัฒนาต่อเนื่อง
                1.เป็นแหล่งศึกษาดูงานโดยบูรณาการกับศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเดิมที่มีอยู่แล้ว
                2.ขยายและพัฒนาสู่ชุมชนโดยการบูรณาการทุกภาคส่วนให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น